Cập nhật: 17/09/2024 20:11:00
Xem cỡ chữ

Chiều 17/9, chủ trì Hội nghị nghe các sở, ngành báo cáo một số nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế các tháng cuối năm 2024. Đồng chí Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, 8 tháng qua, trong bối cảnh khó khăn, thách thức chưa có tiền lệ đã tác động rất lớn đến tăng trưởng kinh tế của tỉnh, để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024, các cấp, các ngành, các địa phương phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt hơn nữa.

Tám tháng năm 2024, trong bối cảnh khó khăn, thách thức chưa có tiền lệ, kinh tế của tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng 6,26% so với cùng kỳ; nhiều chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ năm 2023 như thu hút đầu tư đã vượt kế hoạch năm; thu ngân sách tăng 9%; công tác phòng, chống thiên tai được thực hiện tốt, hạn chế được thiệt hại về người và tài sản do bão số 3 gây ra. Với kết quả đạt được của 8 tháng qua và dự báo những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển kinh tế những tháng cuối năm, theo dự báo của Cục Thống kê tỉnh, tăng trưởng kinh tế cả năm 2024 sẽ tăng từ 7,5 - 8,5%, đạt mục tiêu đề ra.

Phân tích cụ thể những yếu tác động đến tăng trưởng kinh tế của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông nhấn mạnh, thúc tăng trưởng những tháng cuối năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2024, góp phần thực hiện các mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu các cấp, các ngành phải quán triệt tinh thần quyết liệt hơn nữa, quyết tâm mạnh mẽ, nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện các giải pháp tăng trưởng kinh tế. Cụ thể: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng chương trình hành động của UBND tỉnh về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/9; các sở, ngành có kế hoạch cụ thể thực hiện chương trình hành động của UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát tiến độ các dự án đầu tư, cả đầu tư công và đầu ngoài ngân sách, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vượt 95% để lấy đầu tư công thúc đẩy đầu tư tư; xác định một số công trình trọng điểm khởi công, khánh thành chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục chủ động tháo gỡ khó khăn cho các dự án tạo động lực tăng trưởng; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết công việc; thúc đẩy các hoạt đông thương mại dịch vụ, kích cầu tiêu dùng; tháo gỡ khó khăn cho người lao động, người dân chịu ảnh hưởng của bão lụt; thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp. Rà soát các nguồn thu, thực hiện các giải pháp đạt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2024; tăng cường công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn cho các dự án hạ tầng khu công nghiệp, các dự án nhà ở xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông giao Cục Thống kê tỉnh phối hợp các ngành liên quan có báo cáo đánh giá sức khỏe nền kinh tế hằng tháng phục vụ kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh.

Văn Hải